Kiến Trúc nhà nhỏ Kiến trúc nhà nhỏ

"Toan tính thợ vườn"

0 comments


[Xây nhà nhỏ] - Sau bài viết "Cho người dọ giá" bài viết tiếp theo của tác giả cung cấp cho những người sắp xây dựng một bài học thực tế đáng suy ngẫm khi chọn cho mình một nơi gửi gấm đáng tin cậy ước  mơ, công sức có khi là cả đời của mình. 

Một vợ chồng già nọ, mới mua được căn nhà mới nên rất khát khao cải tạo. Về “thiết kế”, hai vợ chồng thâu đêm suốt sáng bàn định phân chia không gian…. Về xây dựng… Với kinh nghiệm của người mua bán nhỏ, va chạm nhiều trong cuộc sống và dư giả thời gian, họ quyết định tự gọi thợ và mình sẽ giám sát, làm “thầu xây dựng”.
Họ tính toán chi ly các khoản: Lát gạch A triệu. Làm trần B triệu. Sơn nước C triệu. Toa lét D triệu… Cộng tất cả các khoản với nhau, theo cách báo giá của các “thợ vườn” không lai lịch mà họ truy tìm được, họ tính nhà mình sẽ sửa đẹp với mức chi phí N triệu, trong vòng M ngày.
Kể đến đây, chắc anh em xây dựng nhà mình đã có thể hiểu “dự án” của họ sẽ thất bại như thế nào: Thứ nhất, họ không thể nói được thợ. Thứ hai, dự toán của họ không thực tế, kể cả tự họ đi mua vật tư. Thứ ba, chắc chắn tiến độ “dự án” sẽ kéo dài.
Vâng, “nguyên văn” là vậy. Tội cho vợ chồng già…
Ngày đầu, hí hửng vì kiếm được tốp thợ nề ngoan lắm. Sáng, làm việc rất say sưa. Nhưng chỉ đến trưa… Thấy chủ nhà không mua cà phê thuốc lá, bắt đầu có lời lẽ thậm thụt. Đền chiều, họ hậm hực ra về. Sáng hôm sau, họ đến trễ một chút dù cho vợ chồng già đã “biết điều” hơn với cà phê, thuốc lá đầy đủ. Nhưng đến trưa, sau một cú điện thoại gọi đến thì cai… lăn ra đau bụng. Trong khi mấy “đệ” thì to nhỏ “kèo thơm, kèo thơm”.
Sáng sau, vợ chồng già dài cổ đợi chờ mà thợ vườn không đến. Cai phải nằm viện (thực ra chạy show lĩnh kèo khác), hứa “uy tín” là tuần sau quay lại. lúc này mới thầy khổ thấu trời: Công trình ngổn ngang, ăn ở bụi bặm. Lo lắng bạc mặt. Vừa muốn chờ, vừa muốn gọi tốp thợ khác. Nhưng lại sợ hai tốp thợ đánh nhau…
Cứ như thế như thế…
Vợ chồng già lần lượt vấp phải các tốp thợ “uy tín” khác như sơn nước, điện nước, thạch cao… Biết, nhưng không thể thay đổi tình hình. Làm xong nhà, thợ thuyền rút hết, vợ già mới dám chửi um trời với hàng xóm trong khi chồng già thì than “già rồi còn ngu, cạch đến già.”
Bài học rút ra từ câu chuyện này: Vì tham giá rẻ!
Cách khắc phục: (Hihi, nói một chút thôi, không anh em mất nghề): Chỉ tìm đến công ty có đội thi công đàng hoàng, nếu khó khăn, có thể bàn bạc thỏa thuận không xuất hóa đơn… Cái lợi không thể đo đếm là tận dụng được những tư vấn cực kỳ đáng đồng tiền bát gạo của họ. Ngoài ra, có thể sử dụng những mối quan hệ trong nghề của họ với dịch vụ tốt, bảo hành dài hạn…
Một ngôi nhà nhỏ có khi lai là mong ước cả cuộc đời của một số người. Vì vậy, đừng vì những toan tính nhỏ nhặt không đáng trước  mắt mà ảnh hưởng đến ngôi nhà có thể gắn bó với mình trong suốt quảng đường còn lại. 
Nguồn: xaynhanho.net
Sưu tầm: masgroup.vn
Chia sẻ cho bạn :